Navigation

Tất tần tật về bình ắc quy trên xe máy điện

Là một trong những bộ phận không thể thiếu của xe máy điện. Bài viết này, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về bình ắc quy xe máy điện

Là một trong những bộ phận không thể thiếu của xe máy điện. Bài viết này, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về bình ắc quy xe máy điện



Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của ắc quy

Ắc quy xe máy điện là bộ phận quan trọng, giúp cung cấp điện năng cho các bộ phận khác của xe. Nếu bạn đang sử dụng hay có ý định sở hữu dòng xe này, hãy tham khảo những thông tin cơ bản sau về bình ắc quy để giúp tăng tuổi thọ của xe và đảm bảo được quãng đường di chuyển.

Cấu tạo của Ắc quy

Cấu tạo cơ bản của Ắc quy gồm: các tấm chắn, phân khối bản cực âm và phân khối bản cực dương.

Những bản cực thường được thiết kế theo cấu trúc phẳng và dẹt. Người ta thường dùng những thanh chì để kết nối bản cực lại với nhau.

Còn phân khối bản cực thì được ghép lại với nhau (cực dương nối với cực dương và cực âm nối với cực âm). Yếu tố để xác định dung lượng của bình Ắc quy xe máy điện sẽ dựa vào chiều ngang, chiều dài, chiều dày và số lượng bản cực.

Nguyên lý hoạt động

Nguồn năng lượng của Ắc quy xe điện sẽ tích trữ dưới dạng hóa năng. Sau đó giải phóng ra điện năng để cung cấp cho các thiết bị khác. Những việc này được thực hiện bao gồm 2 quá trình:

  1. Quá trình phóng điện (giúp cho xe hoạt động): Là lúc Ắc quy cung cấp điện cho mạch ngoài.
  2. Quá trình nạp điện (sạc điện cho bình): Là lúc Ắc quy lưu trữ năng lượng.

Có mấy loại bình ắc quy xe máy điện?

các loại bình xe máy điện
Bình Ắc quy xe máy điện gồm bình 48V-20Ah và 60V-20Ah

Hầu như tất cả các loại xe máy điện hiện nay đều dùng bình Ắc quy khô. Xe thường có công suất từ 800W – 1580W và sử dụng chủ yếu 2 loại bình:

  1. Bình Acquy xe máy điện 48V-20Ah
  2. Bình Acquy 60V-20Ah

Bình Acquy xe máy điện 48V-20Ah

Thường sử dụng cho các dòng xe có động cơ từ 800W đến dưới 1000W. Gồm 4 bình 12V-20Ah nối tiếp nhau, có thể di chuyển từ 45-60km khi được sạc đầy.

Bình Acquy 60V-20Ah

Các dòng xe có động cơ từ 1000W-1600W thường sử dụng loại bình này. Gồm 5 bình 12V-20Ah nối tiếp nhau, khi được sạc đầy có thể di chuyển đến 100km với vận tốc 60-80km.

Tìm hiểu về tuổi thọ trung bình của ắc quy xe máy điện

Tuổi thọ của bình Ắc quy sẽ tùy thuộc vào tần suất sử dụng chứ không được tính theo số năm. Ngoài ra còn phụ thuộc các yếu tố như cách sử dụng và cách chăm sóc.

cách làm tăng tuổi thọ bình ắc quy xe máy điện
Độ bền của Ắc quy xe máy điện phụ thuộc nhiều vào tần suất sử dụng 

Đa phần các loại bình chính hãng sẽ có tuổi thọ khoảng 400-500 lần sạc. Còn đối với các loại bình chất lượng thấp, tuổi thọ khoảng 300-350 lần sạc. Quá trình sử dụng, mức độ sạc ít hay nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của Ắc quy.

Ngoài ra, các yếu tố sau cũng làm giảm tuổi thọ của bình như:

  1. Xe thường xuyên phải chở nặng.
  2. Đi trên đường xấu.
  3. Để xe chịu nắng mưa mỗi ngày.
  4. Sạc xe không đúng cách: Một ngày sạc nhiều lần, chưa sạc đầy đã rút ra, sạc không đúng thông số điện áp,…

Những yếu tố trên có thể khiến bình bị biến dạng, phồng rộp, chết Ắc quy,… Vì vậy, bạn nên sử dụng xe đúng hướng dẫn cũng như bảo vệ trước thời tiết để giúp tăng thêm tuổi thọ của xe.

Có thể bạn quan tâm:

Địa chỉ mua bán xe đạp điện cũ uy tín tại TPHCM

Tham khảo cách sửa 3 lỗi thường gặp nhất trên xe điện

Những trường hợp cần thay bình ắc quy xe máy điện?

khi nào cần thay bình ắc quy xe máy điện
Nên thường xuyên kiểm tra tình trạng Ắc quy xe máy điện 

Acquy xe máy điện cho dù chất lượng đến đâu thì cũng có tuổi thọ nhất định. Nếu bạn sạc xe sai thông số sẽ khiến chúng dễ hư hỏng. Bạn hãy kiểm tra bình thường xuyên, nếu như thấy các dấu hiệu dưới đây thì là lúc cần thay mới:

  1. Khi sạc điện, bạn thấy bình Ắc quy rất nóng.
  2. Bình sạc rất nhanh đầy, chỉ mới 1-2h đã báo điện đầy nhưng khi chạy điện hết rất nhanh (thời gian trung bình để sạc đầy là từ 4-6h).
  3. Bình đã sạc đầy nhưng đi được quãng đường rất ngắn.
  4. Sạc điện không vào.
  5. Vỏ hộp bị biến dạng, méo, phồng,…

Nếu Ắc quy xuất hiện một trong các dấu hiệu trên chứng tỏ nó đã hết tuổi thọ. Bạn nên đến các cửa hàng uy tín kiểm tra và thay thế ngay để luôn đảm bảo quãng đường di chuyển của mình.

Thương hiệu ắc quy xe máy điện nào tốt nhất?

Một số hãng Ắc quy uy tín và chất lượng trên thị trường hiện nay gồm: Cửu Hội, Tianneng, Thiên Năng, Jiangxi, Anmshi, Yamato, Chilwee, XuPai,…

Hiện nay, Yamato và Thiên Năng là hai hãng Ắc quy được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, Ắc quy Thiên Năng thường khan hiếm vì vẫn chưa có nhà máy tại Việt Nam và hàng giả cũng xuất hiện rất nhiều.

Vì vậy mà Yamato chính là lựa chọn thay thế hàng đầu cho Thiên Năng. Đây là dòng Ắc quy được sản xuất từ Trung Quốc. Tính năng của bình Ắc quy này vượt trội hơn hẳn các dòng khác.

bình ắc quy xe máy điện yamato
Ắc quy xe máy điện Yamato chính là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay

Những ưu điểm nổi trội của Yamato gồm:

  1. Bảo vệ bình luôn an toàn vì khi xảy ra sự cố, Ắc quy sẽ ngắt mạch tự động.
  2. Tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng năng lượng cực hiệu quả.
  3. Axit Sunfuric điện phân có độ tinh khiết cao.
  4. Các điện cực luôn tối đa hóa hiệu suất.
  5. Sử dụng Pin Gel để niêm phong cấu trúc, giúp bình ít có khả năng mất nước và không bị rò rỉ.

Khi đã chọn được loại phù hợp cho xe điện, bạn nên đến cửa hàng uy tín để thay thế. Ắc quy xe máy điện có giá bao nhiêu? Nên chọn cửa hàng nào là uy tín và chất lượng nhất?

Nếu đang ở Hà Nội và Hồ Chí Minh, bạn hãy đến cửa hàng sửa chữa xe điện tại nhà Quang Thắng. Với trên 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực về xe điện, chúng tôi chắc chắn sẽ mang đến cho bạn dịch vụ hoàn hảo nhất. Cửa hàng xe điện Quang Thắng cam kết luôn bán Ắc quy chính hãng 100%. Nếu sau 7 ngày sử dụng, sản phẩm bị hư hỏng bạn sẽ được đổi trả hoặc hoàn tiền lại.

Bảng giá thay bình ắc quy xe máy điện

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại ắc quy khác nhau và xuất xứ, giá thành cũng khác nhau. Bạn nên chọn đúng loại với xe của mình. Chỉ nên mua ở những cửa hàng uy tín, chất lượng để tránh gặp hàng giả.

bảng giá thay ắc quy xe máy điện
Thay ắc quy xe máy điện giá bao nhiêu?

Bạn đừng nên ham rẻ mà mua phải những loại bình Ắc quy kém chất lượng. Vì các nhãn hàng nổi tiếng như Yali AnmshiLimaChilweeXuPaiTiannengCửu HộiJiangxi,… cũng tràn ngập hàng giả trên thị trường. Vậy bình Ắc quy xe máy điện giá bao nhiêu? Hãy tham khảo ngay giá thay thế, đổi bình cũ lấy bình mới dưới đây tại XedienQuangThang:

Tất cả các loại xe trên sẽ được thay thế bằng bình Ắc quy YAMATO 6-DZF_30. Bình sẽ sẽ được bảo hành 14 tháng kể từ ngày sử dụng. Không những vậy, bạn còn có có hội được tặng kèm theo 1 Combo bảo dưỡng toàn bộ xe.

Một số lưu ý khi lắp Ắc quy xe máy điện

những lưu ý khi thay bình acquy xe  điện
Khi lắp Ắc quy xe máy điện, không để các dây nối chồng chéo với nhau

Khi lắp đặt bình Ắc quy, bạn cần lưu ý một số đặc điểm dưới đây để đảm bảo an toàn:

  1. Các mặt của Ắc quy không được úp ngược xuống dưới.
  2. Dây nối không được chồng chéo và không sắp xếp lung tung.
  3. Các đầu nối khi hàn đầu cực phải chắc chắn và kín, không để chúng chạm hoặc cọ sát với nhau.
  4. Một số loại Ắc quy hiện nay sử dụng ốc vít để thay thế các mối hàn. Bạn cần siết ốc chặt để không chập chảy cực và bị Oxi hóa

Tốt nhất nếu không có kinh nghiệm thay bình Ắc quy xe máy điện thì bạn nên nhờ thợ tại các cơ sở uy tín để thay giúp. Vừa giúp đảm bảo an toàn cho xe lại vừa nhận được các chính sách bảo hành và bảo dưỡng xe.

Cách sạc và bảo quản bình ắc quy xe máy điện

hướng dẫn sạc xe điện
Nên bảo dưỡng xe định kỳ để kéo dài tuổi thọ cho bình xe máy điện

Sau khi thay bình, việc sử dụng đúng cách và chăm sóc bình là điều cần thiết để giúp tăng tuổi thọ cho Ắc quy. Hãy áp dụng theo một số điều đơn giản sau:

  1. Khi sạc điện, hãy dùng bộ sạc đúng thông số. Ngoài ra bạn cần sạc đúng theo hướng dẫn từ nhà cung cấp.
  2. Nếu như không sử dụng xe thường xuyên, bạn cũng cần sạc mỗi tháng 1 lần.
  3. Sau khi xe gặp mưa hay đi trong môi trường xấu, bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng để kiểm tra hoặc siết lại ốc vít,…

Có thể bạn quan tâm:

Mua xe đạp điện giá dưới 2 triệu tại TPHCM

Dịch vụ thay pin xe điện chính hãng tại Quang Thắng

Để luôn đảm bảo an toàn cho xe điện và đảm bảo quãng đường di chuyển của mình, hãy chăm sóc và lưu ý đến Ắc quy xe máy điện. Đặc biệt, bạn nên đi bảo dưỡng xe định kỳ để xe sử dụng được lâu bền hơn.

Share
Banner

NghiemVo

Bình luận:

0 comments: